Giới thiệu - SÁCH VỀ MÁY THỞ - THE VENTILATOR BOOK

Xem


Giới thiệu



Giả sử rằng, bạn đang ở Phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) lúc 3:30 sáng. Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận một bệnh nhân đến dịch vụ của bạn - một thanh niên trẻ lên cơn sốt, rét run và suy hô hấp khá đột ngột. Anh ta phải đặt nội khí quản trong ED và máy thở dường như đang báo động với tần suất như tra tấn thần kinh. Ảnh chụp X-quang ngực của anh ấy trông rất kinh khủng, với sự thâm nhiễm (infiltrate) và đông đặc (consolidation) lan tỏa. Bác sĩ trị liệu hô hấp của ICU nhìn bạn và hỏi câu hỏi mà bạn đã sợ hãi kể từ khi bệnh nhân đến - “Bác sĩ, bạn muốn cài đặt máy thở những gì?”

Đây là một câu chuyện quen thuộc đối với nhiều người trong chúng ta, những người dành nhiều thời gian trong ICU, và kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, đó là một trải nghiệm mà hầu như mọi sinh viên và bac sĩ nội trú đều có ít nhất một lần trong quá trình đào tạo của mình. Thông khí cơ học có thể đáng sợ - nó có thuật ngữ riêng, không phải tất cả đều có ý nghĩa; đó là một công nghệ duy trì sự sống và việc áp dụng sai có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng; và những người thực hành thở máy có xu hướng nói chuyện theo những cách bí truyền về những gì máy thở đang làm. Điều này có thể làm bối rối ngay cả những học viên thông minh nhất.

Tồi tệ hơn nữa, không có nhiều nguồn lực thiết thực cho các bác sĩ lâm sàng bận rộn, những người chỉ cần một số hướng dẫn nhanh về cách điều chỉnh máy thở. Đừng hiểu lầm tôi - có rất nhiều sách giáo khoa tuyệt vời về thở máy. Và, nếu bạn có thời gian, chúng rất đáng để đọc. Tuy nhiên, từ có ý nghĩa nhất là “thời gian”. Đọc hàng trăm trang về ưu và nhược điểm của thông khí kiểm soát áp lực có thể sử dụng tốt vào một buổi chiều trong thư viện nhưng nó hoàn toàn không thực tế khi chăm sóc bệnh nhân trong một ICU bận rộn. Điều cần thiết là hướng dẫn cách thực hiện và đó là lý do tại sao tôi viết cuốn sách này lần đầu tiên vào năm 2012. Cuốn sách này có vẻ cơ bản đối với các bác sĩ lâm sàng ICU có kinh nghiệm, nhưng sau đó, nó được viết cho những người không chuyên trong phòng ICU. Tôi cũng muốn nói rằng hầu hết thành công trong y học chăm sóc tích cực đến từ việc thực hiện đúng những điều cơ bản trên cơ sở nhất quán.

 

Đây hiện là ấn bản thứ ba của cuốn sách The ventilator Book mà tôi rất thích tập hợp lại. Tôi đã kết hợp một số tài liệu mới với các chương được cập nhật từ ấn bản thứ hai của cuốn The Advanced Ventilator Book để tạo ra một nguồn tài liệu duy nhất toàn diện hơn. Tôi muốn cảm ơn nhiều độc giả của tôi vì phản hồi của họ về các ấn bản trước và tôi hy vọng bạn sẽ thấy rằng nó có cải thiện đến ấn bản này.

Vì chỉ có một tác giả, cuốn sách này sẽ mang tính chất thiên vị. Tôi hy vọng không quá nhiều, nhưng tôi không ảo tưởng đến mức nghĩ rằng cách tiếp cận của tôi là hoàn toàn khách quan. Giống như những người khác trong ngành y, giai thoại và kinh nghiệm cá nhân đã hình thành nên việc thực hành của tôi.

Cuốn sách này nhằm dạy bạn về các khía cạnh thực tế của thở máy. Các chương ngắn và mỗi chương có thể được đọc dễ dàng trong vòng 15-20 phút. Tại đây, bạn sẽ học cách diễn đạt bằng lời nói và hiểu cơ sở lý do tại sao mọi thứ hoạt động và tại sao các bác sĩ ICU lại làm những gì họ làm. Tôi cũng tin rằng hiểu được "lý do" của những gì chúng ta làm là quan trọng và tôi đã đưa vào một số chương về sinh lý và quy trình (technology, kỹ thuật) hô hấp.

Tại thời điểm này, tôi cần phải chỉ ra rằng mặc dù cuốn sách này chứa đầy những lời khuyên tuyệt vời, nhưng không có lời khuyên nào trong số đó dành riêng cho việc chăm sóc từng bệnh nhân. Có ai trong khoa của bạn từng nói với bạn rằng bệnh nhân không đọc sách giáo khoa không? Họ nói đúng. Mỗi bệnh nhân cần một cách tiếp cận cá nhân hóa. Tin hay không thì tùy, luật sư của tôi đã không bắt tôi viết điều này. Đó chỉ là lẽ thường thôi.



* Sách được biên dịch bởi: Nguyễn Thành Luận - Khoa ICU, Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An. Sách gồm phần giới thiệu - Sinh lý thông khí nhân tạo. Gồm có 27 Chương. Cung cấp: các Hướng dẫn giải quyết nhanh ở chương 1 và chương 2; Sinh lý và kỹ thuật từ chương 3 đến chương 8; Các chế độ thông thường và khái niệm cơ bản từ chương 9 đến chương 15; Các chế độ và khái niệm nâng cao từ chương 16 đến chương 15; Các bước tiếp theo chương 22 và chương 23; Các công cụ hữu ích có trong chương 24 đến chương 27; Với 79 tài liệu tham khảo.

Với mong muốn cung cấp đến mọi người phiên bản Web, Blog chia sẻ trực tuyến không cần lưu trữ. Khi cần có thể đọc trên điện thoại, máy tính hoặc có thể tải về làm tài liệu cho đơn vị.

 


* Bạn có thể Đọc thêm:


Phổ biến trong tuần

Tin mới