Hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do chủng Virus Corona mới (nCoV)

Xem
Hiện tại, Virus Corona (CoV) đang diễn biến rất phức tạp. Theo tổ chức Y tế thế giới virus CoV là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp câp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002, Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS- CoV) năm 2012.

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do chủng Virus Corona mới (nCoV)

Từ tháng 12 năm 2019, một chủng vi rút Corona mới gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Chủng Virus mới chưa có thuốc điều trị và chưa có Vacxin phòng bệnh, đặc biệt rất nguy hiểm hơn có thể lây từ người sang người. Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phối nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong hay gặp ở những người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch. Với phụ nữ mang thai, các chủng virus Corona có thể gây hậu quả nguy hiểm hơn. Có những trường hợp bị chết lưu thai.

Theo Quyết định số 125 của Bộ Y tế ngày 16 tháng 01 năm 2020 về việc ban hành Hướng dẫn Chấn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) áp dụng các biện pháp  phòng bệnh cho mình và cho cộng đồng.

Thứ nhất: theo 3 nguyên tắc điều trị của Bộ Y tế.

- Các ca bệnh nghi ngờ hoặc có thể đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lây bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu giúp chẩn đoán xác định bệnh.
- Ca bệnh xác định cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn.
- Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy chỉ điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có).

Thứ hai: Để phòng lây nhiễm nhiễm Virus Corona trong cộng đồng cần áp dụng 3 biện pháp sau:

a. Phòng hộ cá nhân: 


- Đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp.

b. Vệ sinh cá nhân:

- Rửa tay sạch: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc chùi mũi.
- Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy.
- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ.

- Không hút thuốc lá.

c. Vệ sinh môi trường:

- Duy trì thông khí nơi ở hoặc nơi làm việc.
- Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí.
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.
- Tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Thứ ba: Biện pháp phòng lây nhiễm trong bệnh viện: 

Cần thực hiện nghiêm ngặt những việc sau:
- Phân luồng khám.
- Cách ly và điều trị bệnh nhân.
- Các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Phòng chổng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc người bệnh và các người bệnh khác tại các cơ sở điều trị người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những nguy hiểm do Virus Corona mới gây ra chúng ta cần nhớ 3 nguyên tắc, 3 biện pháp phòng ngừa trong cộng đồng, bên cạnh đó cần tránh tiếp xúc với người sống trong vùng nhiễm bệnh hoặc đến vùng nhiễm bệnh.

* Tải Quyết định số 125/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 16 tháng 01 năm 2020


* Bạn có thể Đọc thêm:

Phổ biến trong tuần

Tin mới