THUỐC GRANDAXIN 50mg

Xem

 

THUỐC GRANDAXIN 50mg

 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, căng thẳng và áp lực không tránh khỏi. Cảm giác lo lắng, căng thẳng và mất ngủ đã trở thành những vấn đề phổ biến đối với nhiều người. Để giải quyết những vấn đề này, thuốc Grandaxin 50mg đã trở thành một lựa chọn hữu ích để hỗ trợ tinh thần và giảm căng thẳng hiệu quả.

Grandaxin 50mg là một loại thuốc chứa thành phần chính là Tofisopam, một chất dẫn xuất benzodiazepine với tác dụng an thần nhẹ và chống lo lắng. Thuốc này hoạt động bằng cách tương tác với hệ thần kinh trung ương, giúp ổn định tâm trạng và cải thiện trạng thái tinh thần tổng quát.

Một trong những ưu điểm của Grandaxin 50mg là tính an toàn và không gây gây nghiện. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những người lo lắng về tác dụng phụ tiềm năng của các loại thuốc chống lo lắng khác. Với liều lượng đúng và theo chỉ định của bác sĩ, Grandaxin 50mg không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn giúp tăng cường tập trung và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một lợi ích khác của Grandaxin 50mg là hiệu quả nhanh chóng. Khi được sử dụng theo đúng hướng dẫn, nó có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng trong thời gian ngắn. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn hữu ích cho những tình huống đòi hỏi giải tỏa căng thẳng ngay lập tức, như khi đối mặt với những tình huống căng thẳng tại nơi làm việc hay trong cuộc sống hàng ngày.

Thuốc Grandaxin 50mg có tác dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến tâm thần kinh, thậm chí có kèm theo các chứng như lo âu, rối loạn thực vật ,... Ngoài ra, thuốc Grandaxin 50mg còn giúp giảm các triệu chứng kích thích trong tình trạng tiền mê sảng hay mê sảng trong chứng cai rượu, nhược cơ năng... Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác dụng và các thông tin khác liên quan đến loại thuốc này.




 

THÀNH PHẦN

Mỗi viên nén iên nén màu trắng hay trắng hơi xám, tròn, có bờ cắt và mặt phẳng chứa 50 mg Tofisopam

Hoạt chất: Tofisopam

Tá dược: tinh bột khoai tây, gelatin, talc, stearic acid...

CÁC ĐẶC TÍNH DƯỢC LỰC HỌC

Cơ chế tác dụng chính của thuốc cũng chưa được phổ biến. Nhưng Tofisopam khác với các hợp chất 1,4 benzodiazepin kinh điển về cả cấu trúc hoá hoặc lẫn các được điểm dược lý và dược lâm sàng. Vì vậy, công dụng thuốc grandaxin có tác dụng điều trị hiệu quả các tình trạng lo âu kèm theo các triệu chứng thực vật, hoặc cơ thể mệt mỏi hoặc có thể bị cảm giác lãnh đạm.

Thuốc không có tác dụng gây nên tình trạng ngủ thông thường như của hợp chất benzodiazepin kinh điển, nhưng trong thành phần của thuốc không có hoạt tính làm giãn cơ hoặc chống co giật. Thành phần của thuốc grandaxin 50mg không có khả năng làm suy yếu khả năng trí tuệ cũng như thể lực của người bệnh, nhưng thuốc có hoạt tính kích thích nhẹ. Độc tính của Tofisopam khá thấp và nếu có chỉ gây tác dụng phụ nhẹ. Sử dụng thuốc không thấy có sự lệ thuộc về mặt vật chất hay tâm thần của người bệnh nếu điều trị trong một thời gian dài.

Phân loại dược lý trị liệu: thuốc chống lo âu, dẫn xuất benzodiazepine. Mã ATC: N05B23.

Cơ chế tác dụngTofisopam là một thuốc chống lo âu yếu có thời gian tác dụng ngắn, với chỉ số điều trị rộng. Cơ chế tác dụng chính xác của thuốc chưa được biết nhiều. Tofisopam khác với các 1,4 benzodiazepine kinh điển về mặt cấu trúc hóa học và về các đặc điểm dược lý và lâm sàng.

Thuốc có hiệu quả trong điều trị các tình trạng lo âu kèm với các triệu chứng thực vật, mệt mỏi, lãnh đạm. Thuốc không có tác dụng gây ngủ thông thường của các benzodiazepine kinh điển, cũng như không có hoạt tính làm giãn cơ hay chống co giật. Thuốc không làm suy yếu khả năng trí tuệ và thể lực của bệnh nhân, ngoài ra thuốc có hoạt tính kích thích nhẹ. Tofisopam có độc tính rất thấp, và chỉ có tác dụng phụ nhẹ. Không thấy có sự lệ thuộc thuốc về mặt vật chất hay tâm thần cho dù là điều trị lâu dài.

Để nghe thông tin giời thiệu về thuốc 



CÁC ĐẶC TÍNH DƯỢC ĐỘNG HỌC

Tofisopam được hấp thu nhanh ở hệ tiêu hóa. Nồng độ tối đa trong huyết tương đạt được trong vòng 1-1,5 giờ. 50% thuốc được gắn vào protein của huyết tương. Sau khi được hấp thu thuốc được chuyển hóa mạnh ở gan (tác động vượt qua lần đầu) bằng con đường chuyển hóa chính là loại bỏ methyl. Khoảng 60% của lượng thuốc đưa vào được thải qua nước tiểu và 40% theo phân dưới dạng chuyển hóa. Thời gian bán hủy sinh học là 6-8 giờ.

CHỈ ĐỊNH

Thuốc grandaxin 50mg tác dụng giúp chống lo âu yếu và thuốc có tác dụng ngắn cùng với chỉ số điều trị rộng.

Thuốc grandaxin 50mg được bác sĩ kê đơn chỉ định sử dụng trong các trường hợp:

- Các bệnh liên quan đến tâm thần kinh và thực thể của bệnh có đi kèm với các triệu chứng như lo âu, rối loạn thực vật, thiếu sinh lực hoặc thiếu động lực hoặc lãnh đạm hoặc mệt mỏi và có thể thẩm chí có dấu hiệu của trầm cảm

- Thuốc còn có tác dụng trong điều trị các chứng đau thắt ngực giả

- Trong hội chứng cai rượu, thuốc grandaxin 50mg có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng thực vật cũng như sự kích thích trong tình trạng tiền mê sảng hoặc mê sảng

Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc grandaxin 50mg ở dạng viên nén khi các thuốc làm giãn cơ bị chống chỉ định trong các bệnh liên quan đến tình trạng nhược cơ năng, bệnh cơ và teo cơ do thần kinh.


LIỀU LƯỢNG VÀ CÁCH DÙNG

Liều dùng

Người lớn:

Uống: 1 - 2 viên x 1 - 3 lần/ngày (50 - 300 mg/ngày)

Trẻ em:

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Thuốc grandaxin 50mg có thể được sử dụng ở người lớn với liều lượng từ 1 đến 2 viên này mỗi lần và ngày có thể sử dụng từ 1 đến 3 lần, tương đương với hàm lượng 50mg thì có thể sử dụng lên đến 300mg mỗi ngày. Trong trường hợp thỉnh thoảng sử dụng có thể sử dụng thuốc grandaxin 50mg khoảng từ 1 đến 2 viên.

Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh có thể bắt đầu sử dụng thuốc trong điều trị ở bất kỳ liều nào thích hợp cho trường hợp bệnh lý cụ thể. Thông thường người bệnh không cần phải tăng dần liều thuốc vì thuốc được cung cấp ở dạng có khả năng dung nạp tốt đồng thời không có giảm sự tỉnh táo khi điều trị cho bệnh nhân với thuốc grandaxin 50mg.

 

CHỐNG CHỈ ĐỊNH

Quá mẫn với hoạt chất hay các thành phần khác của thuốc, hay với bất kỳ benzodiazepine nào khác.

Suy hô hấp mất bù.

Bệnh sử có hội chứng ngưng thở trong khi ngủ.

Bệnh sử có bị hôn mê.

CẢNH BÁO ĐẶC BIỆT VÀ THẬN TRỌNG ĐẶC BIỆT KHI SỬ DỤNG

Khi sử dụng thuốc người bệnh cần lưu ý nếu gặp tình trạng sau thì không nên sử dụng thuốc:

Người bệnh quá mẫn cảm với hoạt chất hay các thành phần của thuốc, hoặc người bệnh suy hô hấp mất bù, hoặc người bệnh có bệnh sử về hội chứng ngưng thở khi ngủ, hoặc người bệnh có bệnh sử hôn mê.

Phụ nữ mang thai thì không được sử dụng thuốc trong ba tháng đầu của thai kỳ và ở giai đoạn khi đang cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Grandaxin 50mg cho bệnh nhân là người cao tuổi, hoặc những người có trí tuệ chậm phát triển hoặc những người suy chức năng thận, gan. Bởi vì những đối tượng bệnh nhân này rất dễ gặp các tác dụng phụ của Thuốc Grandaxin 50mg trong quá trình điều trị bệnh.

Khi sử dụng Thuốc Grandaxin 50mg cần lưu ý không nên sử dụng cùng với các loại thuốc làm suy yếu hệ thần kinh trung ương như rượu bia, hoặc các thuốcchống trầm cảm hoặc các loại thuốc kháng histamin hoặc thuốc an thần gây ngủ hoặc thuốc trị loạn tâm thần, hoặc giảm đau giống như thuốc phiện. Bởi vì khi các loại thuốc này phối hợp cung với Thuốc Grandaxin 50mg có thể làm tăng các dụng phụ không mong muốn.

Trong quá trình điều trị không nên sử dụng thuốc Grandaxin 50mg cho những trường hợp loạn tâm thần mãn tính hoặc người bệnh có tình trạng sợ hoặc ám ảnh. Sử dụng thuốc trong những trường hợp này có thể khiến làm tăng nguy cơ tự tử cho người bệnh hoặc có những thái độ kích động.

Đối với những người bệnh có tổn thương thực thể não như xơ cứng động mạch khi sử dụng thuốc Grandaxin 50mg có thể gây chứng co giật ở bệnh nhân.

Thuốc có tác dụng làm suy yếu hệ thần kinh trung ương nếu sử dụng liều cao và có thể gây ra các triệu chứng như nôn, lẫn lộn, hôn mê, suy hô hấp... Với trường hợp này không nên gây nôn khi hệ thần kinh trung ương bị suy rõ ràng. Tuy nhiên, có thể áp dụng việc rửa dạ dày, hoặc sử dụng than hoạt tính hoặc các thuốc nhuận trạng để giúp ngăn sự hấp thu của thuốc. Ngoài ra, có thể sử dụng flumazenil hoặc anexate có vai trò như chất đối kháng để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên không nên sử dụng những hợp chất này với liều lượng quá nhiều. Tốt nhất với những người bệnh có mẫn cảm với thành phần benzodiazepine hay flumazenil thì nên tránh sử dụng những loại thuốc này.

Đối với những trường hợp bị tụt huyết áp có thể xử trí bằng cách truyền tĩnh mạch bổ sung và giữ cho bệnh nhân nằm ở tư thế trendelenburg. Trong trường hợp bệnh nhân vẫn không thể phục hồi khi thực hiện phương pháp này có thể sử dụng dopamin hoặc noradrenalin để giúp ổn định huyết áp bình thường.

 

TƯƠNG TÁC THUỐC

Các thuốc có thể xảy ra tương tác:

Thuốc Grandaxin 50mg có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

 

SỬ DỤNG THUỐC CHO PHỤ NỮ CÓ THAI VÀ CHO CON BÚ

Thai kỳ: tofisopam đi qua nhau thai. Chống chỉ định dùng thuốc trong ba tháng đầu của thai kỳ, và phải đánh giá kỹ lợi hại trước khi quyết định dùng thuốc trong giai đoạn sau của thai kỳ.

Cho con bú: thuốc được thải vào sữa mẹ, do đó không nên dùng thuốc trong khi cho con bú.

TÁC DỤNG KHÔNG MONG MUỐN

Bạn có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ như:

- Buồn nôn;

- Phát ban;

- Đau thượng vị;

- Ngứa;

- Tăng động quá mức, hiếu động thái quá, gây hấn.

Khi sử dụng thuốc Grandaxin 50mg có thể xuất hiện một vài tác dụng phụ, nhưng thường nhẹ và thoáng qua. Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao thì những tác dụng phụ sẽ xảy ra điển hình hơn.

Đối với hệ tiêu hoá, người bệnh gặp các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc sẽ có những cảm giác như ăn không ngon, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, khô miệng, thậm chí có thể xảy ra tình trạng vàng da do ứ mật.

Thêm vào đó, các tác dụng phụ này cũng có liên quan đến hệ thần kinh trung ương gây ra các chứng đau đầu hoặc cảm giác căng thẳng hoặc mất ngủ hoặc kích thích hoặc kích động. Đôi khi, người bệnh có thể bị nhầm lẫn và gây ra tình trạng co giật ở bệnh nhân động kinh.

Đối với một số người có thể xuất hiện tình trạng da ngoại ban ở dạng tinh bột nhiệt và có thể gây ngứa. Hoặc với một số trường hợp khác có thể xuất hiện tình trạng liên quan đến hô hấp như suy hô hấp.

Trong trường hợp người bệnh gặp tất cả các dấu hiệu nghi ngờ tác dụng phụ khi sử dụng Thuốc Grandaxin 50mg cần báo ngay cho bác sĩ để có thể tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

SỬ DỤNG QUÁ LIỀU

Triệu chứng

Các tác dụng làm suy hệ thần kinh trung ương chỉ xuất hiện sau khi dùng liều cao (50-120 mg/kg cân nặng). Các liều này có thể gây triệu chứng nôn, lẫn lộn, hôn mê, suy hô hấp và/hoặc co giật động kinh.

Xử trí

Không nên gây nôn khi hệ thần kinh trung ương bị suy rõ ràng. Tuy nhiên, có thể rửa dạ dày. Than hoạt tính và các thuốc nhuận trường có thể giúp ngăn sự hấp thu thuốc. Có thể dùng flumazenil (Anexate) như một chất đối kháng, nhưng tốt nhất nên tránh dùng nếu quá liều là do phối hợp tofisopam với các thuốc chống trầm cảm 3 vòng. Tốt nhất cũng nên tránh dùng khi có quá mẫn với benzodiazepine hay flumazenil, hay nếu bệnh nhân có bệnh sử động kinh.
Phải theo dõi sát các thông số sinh lý cơ bản, cùng với điều trị triệu chứng thích hợp. Cũng có thể hỗ trợ hô hấp cùng với điều trị bằng flumenazil cho những bệnh nhân bị suy hô hấp. Không nên dùng các thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương. Xử trí hạ huyết áp bằng các dịch truyền tĩnh mạch bổ sung và giữ bệnh nhân ở tư thế Trendelenburg. Nếu các biện pháp này không phục hồi được huyết áp bình thường thì có thể dùng dopamin hay noradrenalin. Thẩm phân và gây bài niệu không có ích lợi.

KHÔNG DÙNG THUỐC QUÁ THỜI HẠN GHI TRÊN NHÃN

BẢO QUẢN: 

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

GIỮ THUỐC XA TẦM TAY CỦA TRẺ EM

TRÌNH BÀY
Dạng

Grandaxin Viên nén 50 mg

Đóng gói: 2 X 10 Viên

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc sử dụng Grandaxin 50mg nên được điều chỉnh và giám sát bởi một chuyên gia y tế. Một chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống tích cực và việc hạn chế sử dụng chất kích thích cũng là những yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần tốt.

Tóm lại, Grandaxin 50mg là một lựa chọn hữu ích để giảm căng thẳng và lo lắng, giúp tái lập trạng thái tinh thần và tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống hiện đại. Với tính an toàn, hiệu quả nhanh chóng và không gây gây nghiện, nó là một lựa chọn đáng xem xét cho những ai đang tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần. Tuy nhiên, nhớ luôn tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa.


      Cảm ơn đã ghé thăm Blog! Hãy đăng ký KênhYouTube để nhận video mới nhất về chăm sóc sức khỏe, …

* Đọc thêm:

Phổ biến trong tuần

Tin mới