Sự tích Hồ Ba Bể

Xem

 Sự tích Hồ Ba B

Truyện đọc trong sách Tiếng việt lớp 4, với ý nghĩa câu truyện muốn nói lên lòng nhân ái, sẳn sàng cưu mang, giúp đỡ người khác, nhất là những người nghèo khổ hoạn nạn. Chúng ta cùng đọc tóm tắt Truyện Hồ Ba Bể nhé:



Hồ Ba Bể

1. Ngày xưa, có lần xã Nam Mẫu thuộc tinh Bắc Cạn mở ngày hội cúng Phật. Mọi người nô nức đi xem hội. Ai cũng lo làm việc tốt lành để cầu phúc.

Hôm ấy, bỗng cỏ một bà cụ ăn xin không bỉết từ đâu đến. Trông bà thật gớm ghiếc, thân thể gầy còm, lở loét, mùi hôi thối xông ra rất khỏ chịu. Đến đâu bà cũng phều phào mấy tiếng: “Đói lắm các ông, các ‘ bà ơi!”. Rồi giơ rả ra bốn phía, cầu xin.

2. Nhưng đến đâu bà cụ cũng bị xua đuổi. Lê mình ra khỏi đám hội, vào nhà nào, bà cũng bị nghi là hủi và bị đuổi ra. May sao đến ngã ba, bà gặp mẹ con nhà kia vừa đi chợ về. Thấy bà lão ăn xin tội nghiệp, người mẹ đưa về nhà, lấy cơm nguội cho ăn, rồi mời nghỉ lại.

Khuya hôm đó, hai mẹ con bỗng thấy chỗ bà cụ nằm sáng rực lên. Nhưng lạ thay, ở đấy không còn bà lão ăn xin già yếu, lở loét nữa mà có một con giao long to lớn đang cuộn mình, đầu gác lên xà nhà, đuôi thò xuống đẩt. Mẹ con bà nông dân rụng rời kinh hãi, đành nhắm mắt im phó mặc cho sổ phận.

3. Nhưng, sáng hôm sau, tỉnh dậy họ chẳng thấy giao long đâu. Trên chống vẫn là bà cụ ốm yếu. Bà đang sửa soạn ra đi. Bà nói: “Vùng này sắp có lụt lớn. Ta cho hai mẹ con chị gói tro này, nhớ rắc ngay quanh nhà mới tránh được nạn.”

Người mẹ vốn là một bà góa nghe vậy lấy làm lạ, bèn hỏi: “Thưa cụ, vậy làm sao để cứu mọi người khỏi chết chìm?” Bà cụ suy nghĩ giây lát rồi nhặt một hạt thóc, cắn vỡ ra, đưa vỏ trấu cho hai mẹ con và bảo: “Hai mảnh võ trấu này sẽ giúp mẹ con nhà chị làm việc thiện.”

Nói rồi, vụt một cái, đã không thấy bà cụ đâu nữa. Hai mẹ con  vội làm theo lời dặn rồi đi k chuyện cho mấy người gần đó biết. Họ đều cười, cho đó là chuyên bâng quơ.

Tối hôm đó, đám hội đang náo nhiệt, mọi người đang lễ bái, bỗng có một cột nước từ dưới đất phun lên. Nước càng phun càng mạnh, đất xung quanh lở dần. Lúc ấy, ai nấy. mới kinh hoàng, chen nhau chạy tháo chân. Nhưng không kịp nữa rồi. Đất dưới chân họ rung chuyển. Một tiếng ầm dữ dội nổi lên, nhà cửa, người vật đều chìm dưới nước.

Trong khi tất cả đều chìm trong biển nước thì ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con kia vẫn khô ráo vì nền nhà của họ mỗi lúc một cao lên. Đau xót trước cảnh lũ lụt bất ngờ tàn phá, hai mẹ con đem hai mãnh vỏ trấu ra. Vừa đặt xuống nước, vỏ trấu hóa thành hai chiếc thuyền. Thế là mặc cho gió mưa, họ chèo thuyên đi khắp nơi, cố sức vớt những người bị nạn.

Chổ đất sụt ấy, nay là hồ Ba Bể. Còn cái nền nhà của hai mẹ con kia thành một hòn đảo nhỏ trong hồ. Người địa phương gọi hòn đảo nhỏ ấy là gò Bà Góa.

Truyện dân gian Việt Nam


Cảm ơn đã ghé thăm Blog! Hãy đăng ký KênhYouTube để nhận video mới nhất về chăm sóc sức khỏe, …

* Đọc thêm:

Phổ biến trong tuần

Tin mới