DU LỊCH CHÙA BÁI ĐÍNH - NINH BÌNH

Xem

TRẢI NGHIỆM DU LỊCH CHÙA BÁI ĐÍNH - NINH BÌNH

Sau khi rời Tràng An tôi cũng được đến ngôi chùa cổ và khu mới tại chùa Bái Đính. Nơi mà chúng ta không thể không đến khi đến Hà Nội, đặc biệt là bạn đến Ninh Bình đó là chùa Bái Đính. Chùa Bái đính là một trong những chùa lớn trong quần Thể chùa lớn ở Việt Nam, chùa đang giữ kỷ lục có tượng Phật lớn nhất châu Á, chùa được mở rộng từ năm 2003. Nơi đây là một danh thắng tâm linh nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Bái Đính - Tràng An với hơn 1000 năm tuổi lịch sử, vùng đất trãi qua nhiều triều đại phong kiến từ nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Vào thời điểm này, người dân và nhà vua rất quan tâm đến đạo Phật và coi Phật giáo là Quốc giáo, vì vậy mà ở Ninh Bình có rất nhiều chùa cổ. Chùa Bái Đính nằm trên dãy núi Tràng An, từ năm 2003 khu cổ và khu mới được xây dựng.

Chúng tôi có dịp đến chùa vào dịp cuối năm 2020 dương lịch, vào dịp này thời tiết tại Hà Nội vừa sắp hết đợt lạnh thứ 2, không khí không quá lạnh lắm khá mát mẽ. Khi đến đây thật sự là một điều thú vị đầy trãi nghiệm. Đoàn chúng tôi đến cổng khu Du lịch lúc hơn 4 giờ chiều, lúc này ở đây hầu như không còn khách du lịch đến đây, có thể do mùa dịch CoVid 19, đoàn cúng tôi có 4 nam nên cũng không cảm thấy lo lắng mà trong lòng mỗi người muốn được đến chùa 1 lần, phần lớn là để hiều biết thêm bên cạnh khấn Phật.

Đoàn chúng tôi đến phòng mua vé, ở đây nếu bạn đã từng đi cũng có thể không thuê hướng dẫn viên hoặc xe điện để leo dốc đến chùa. Chúng tôi chọn mua vé có hướng dẫn viên, do lúc này trời gần tối (5 giờ chiều), các cô hướng dẫn sắp hết ca làm việc. Nhưng do chúng tôi yêu cầu và nói lý do lần đầu đến Hà Nội và cũng là lần đầu đến đây nên đã được một cô hướng dẫn chúng tôi đến chùa. Cô hướng dẫn khá chuyên nghiệp, cô cùng chúng tôi lên xe, trãi nghiệm chùa cổ trước. Chùa cổ nằm trên ngọn núi, vừa đến chân núi chúng ta đến ngay Giếng Ngọc.

Giếng Ngọc - Chùa Bái Đính

Giếng được tuyên truyền do thiền sư Nguyễn Minh Không xem phong thủy có mạch nước ngầm để cung cấp nước cho chùa và cũng là nơi lấy nước để sắc thuốc chữa bệnh cho vua và người dân trong vùng.

Giếng ngày nay, đã được mở rộng hơn so với trước, sở dĩ gọi là Giếng Ngọc là do nước trong Giếng không bao giờ cạn. Giếng có hình mặt Nguyệt, nước rất trong vì thế người dân gọi là Giếng thần hay mắt Rồng.

Tiếp đến chúng ta bắt đầu đi lên chùa cổ, khi đi với hướng dẫn viên bạn sẽ biết thêm rất nhiều về lịch sử của ngôi chùa. Để đến nơi bạn phải đi lên 300 bật thang: Hang sáng - Động tối; Đền thờ thánh Nguyễn; Đền thờ thần Cao Sơn, …

Chúng ta tiếp tục đến chùa Bái đính mới, đi bật thang tắt xuống đường xe chạy được, đoàn chúng tôi đi bộ, lúc này đã hơn 6 giờ, mặt trời xuống đỉnh núi, nhìn từ xa qua vòm cây chúng tôi cũng chụp được ảnh có 1 không 2 tại đây

Còn tiếp,.....

.....

Một trong những chuyến Du lịch Hà Nội, ngoài Chùa Bái Đính cũng có thể trải nghiệm là khu du lịch Tràng An - Ninh Bình, làng gốm Bát Tràng, ...