GIÀU HAY NGHÈO Theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ

Xem
Xã hội ngày nay càng phát triển, đô thị thì nhộn nhịp, nhiều nhà cao tầng mọc lên phơi phới, nhiều gia đình có xe sang trọng, nông thôn từng ngày đổi mới. Tuy vậy, đâu đó bạn vẫn nghe câu: Dạo này “nghèo quá” mầy ơi! hay câu tại tui “nghèo”, ….  ở mọi nơi từ thành thị đến nông thôn. Khi nghe những câu như vậy bạn có suy nghĩ thế nào? Có cảm thấy bực tức hay thông cảm? … Theo mình suy nghĩ thế này, còn các bạn thì sao?


Chuẩn nghèo còn tùy thuộc vào từng quốc gia, theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 dựa 2 tiêu chí: về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như:  5 dịch vụ xã hội cơ bản: giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; 10 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản: tiếp cận các dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin. Chuẩn nghèo về tiêu chí thu nhập là 700.000 đồng/người/tháng ở nông thôn và 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Theo mình nếu có 1 nghề ổn định chắc chắn thu nhập của không thể ở mức này, vậy tại sao bạn vẫn nghe đâu đó những câu “nghèo …” ở trên, đều này cũng dể hiểu giá cả ngày càng leo thang, chi tiêu ngày càng tăng. 


Nhưng bạn có nghĩ tại sao chuẩn nghèo thấp vậy? do đây là chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều và đến thời điểm này đã khác rồi. Đôi khi bạn vẫn bắt gặp đâu đó có người vẫn không thể có được thu nhập như trên mỗi tháng đó là những người thất nghiệp, người già không có tiền hưu, không có con cháo cho tiền, người neo đơn, ….. cũng có khá nhiều người như vậy và khi như vậy bạn sẽ cảm thấy chuẩn nghèo không quá thấp.

Nếu thu nhập của bạn cao nhưng bạn vẫn cảm thấy nghèo có thể là do bạn chi quá nhiều hoặc vì lý do gì khác hoặc có thể bạn chưa giàu có. Vậy giàu có là gì? Giàu là sự sở hữu các vật chất, tài sản có giá trị. Một cá nhân, cộng đồng, vùng hoặc quốc gia có nhiều tài sản hoặc tài nguyên như vậy được gọi là giàu cóĐó là lý do ta thường nghe câu nói “nghèo…”.

Như vậy, nếu bạn có việc làm ổn định, thu nhập cao và ổn định, hết lòng vì công việc, chi tiêu hợp lý, có nền tản gia đình vững chắc, … chắc chắn sự giàu có sẽ đến với bạn.

Thật ra thì khi viết bài này là trong lúc mình viết đề cương nghiên cứu, đề cương bị bế tắt, bổng dưng cảm xúc về vấn đề này thì viết ngay chứ nếu để lâu mình sẽ không viết được nữa. Thông thường khi viết về cảm xúc đôi khi nó không đúng hoàn toàn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

* P/S: Nếu thấy hay bạn hãy bình luận và chia sẽ để mọi người cùng tham khảo, khi thấy dỡ hãy góp ý để mình viết bài hay hơn hãy chia sẽ để mọi người góp ý nhé!

* Bạn có thể Đọc thêm:

Phổ biến trong tuần

Tin mới