Bạo lực gia đình xảy ra ở 1/3 phụ nhữ, đặc biệt phụ nữ mang thai rất dễ bị tổn thương

Xem



Một phần ba phụ nữ có quan hệ tình dục đã từng trải qua một số hình thức bạo lực về thể chất hoặc tình dục bởi người bạn đời thân thiết của họ trong suốt cuộc đời của họ và đặc biệt phụ nữ mang thai dễ bị bạo lực gia đình và bị lạm dụng (DVA), Chủ tịch của RCOG Lesley Regan tại Đại hội Thế giới RCOG gần đây năm 2018 tại Singapore.
"Bốn mươi hai phần trăm (42%) phụ nữ bị bạo lực thể xác hoặc tình dục ở tay một người bạn đời đã bị thương tích ... [và những phụ nữ trẻ tuổi từ 15-34 tuổi thường bị tàn phế hoặc chết vì DVA hơn là từ ung thư, sốt rét, tai nạn giao thông đường bộ hoặc chiến tranh kết hợp, "Regan nói.
"DVA là một vấn đề toàn cầu", bà nói.
Nhìn chung, DVA ảnh hưởng đến 37,7 phần trăm phụ nữ ở Đông Nam Á. Mặc dù số liệu chính thức cho thấy 6 phần trăm phụ nữ Singapore đã trải nghiệm DVA trong suốt cuộc đời của họ, Regan tin rằng con số này có thể bị đánh giá thấp.
Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị DVA
"DVA không có tầng lớp xã hội, bạn phải thừa nhận rằng mọi phụ nữ đều có nguy cơ", cô nhấn mạnh.
Theo cảnh báo của Regan, những phụ nữ có nguy cơ dễ bị tổn thương cao và những kẻ phạm tội giỏi phát hiện ra tính dễ bị tổn thương. Các yếu tố làm cho phụ nữ có nguy cơ mắc DVA bao gồm tuổi trẻ, trình độ học vấn thấp, trầm cảm,  bị ngược đãi,  tuổi thơ trẻ em bất hạnh, lạm dụng rượu và ma túy. Tuổi thơ trẻ bất hạnh bao gồm hành hạ, ngược đãi bằng hình thức lạm dụng tình dục, bằng lời nói hoặc tình dục và các vấn đề gia đình như gia đình ly thân và bạo lực gia đình - tất cả đều làm tăng nguy cơ DVA.
Sự nổi bật là trio-DVA độc hại, lạm dụng chất gây nghiện và bệnh tâm thần ở cha mẹ-đã được xác định là đặc điểm chung của các gia đình có nguy cơ gây hại cho phụ nữ và trẻ em, được coi là các chỉ số về nguy cơ làm hại trẻ em và những người trẻ.
Phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương do DVA
DVA không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần, nó còn ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản - dẫn tới những vấn đề như trẻ sơ sinh có cân nặng thấp, sẩy thai và sinh non. Regan cho biết: "Phụ nữ có thường bị về DVA có tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân chiếm 16%. 
Regan cho biết phụ nữ mang thai rất dễ bị tổn thương với DVA, đây là chấn thương phổ biến nhất trong thai kỳ đứng sau tai nạn giao thông đường bộ. "Ba mươi lăm phần trăm (35%) của tất cả các trường hợp DVA lần đầu hoặc leo thang trong thời gian mang thai ... và thanh thiếu niên có nguy cơ rất cao."
Khi những người sống sót bị bạo lực gia đình thường cần đến các dịch vụ y tế, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ có thể xác định và hỗ trợ những phụ nữ có bị DVA. Regan nêu rõ năm cách (từ viết tắt LIVES) mà các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ có thể cung cấp hỗ trợ: Nghe kỹ, Hỏi về các nhu cầu và mối quan tâm của họ, Xác nhận lại thời kỳ của họ bằng cách cho thấy rằng người đó tin và hiểu lời cầu khẩn của họ, Nâng cao sự an toàn của họ và Hỗ trợ họ để kết nối với các dịch vụ bổ sung .
Kết thúc cuộc nói chuyện với báo giá, Regan nói, "Tôi hỏi: 'Tại sao không ai làm điều gì đó?' Sau đó, tôi nhận ra tôi là [ai giúp]. "
"Thông điệp của tôi dành cho bạn là tất cả chúng ta có thể làm điều gì đó ... để giúp giảm DVA."
** Cám ơn  bạn đã đọc bài viết!

Nguồn: MIMS Obstetrics & Gynaecology.

Phổ biến trong tuần

Tin mới