Bổ sung vitamin D giảm bớt Hội chứng ruột kích thích

Xem
VITAMIN D VÀ IBS






           Hội chứng gây kích thích bụng (IBS) là hội chứng có tỷ lệ bệnh chiếm tỷ lệ 1/3, cứ 3 người lớn thì có 1 mắc phải căn bệnh này.

IBS là chữ viết tắt của cụm từ Irritable Bowel Syndrome.

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu từ Khoa Ung thư học và Chuyển hoá của Đại học Sheffield đã tổng hợp tất cả các nghiên cứu có sẵn về vitamin D và IBS và nhận thấy tỷ lệ thiếu vitamin D cao ở bệnh nhân IBS. Trong nghiên cứu, sự thiếu hụt này là hiển nhiên không phân biệt dân tộc (Trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Âu. [ doi: 10.1038 / s41430-017-0064-z]).

Nghiên cứu cho thấy, Bổ sung vitamin D có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau liên quan đến hội chứng ruột kích thích.

Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá những lợi ích có thể có của bổ sung vitamin D đối với các triệu chứng của IBS. Các kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể giúp làm giảm các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy và táo bón. Vitamin D có hiệu quả nhất về chất lượng cuộc sống ở IBS. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định vai trò của vitamin D trong IBS.

Theo tác giả chính của Tiến sĩ Bernard Corfe, nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về điều kiện và một cách mới để quản lý IBS. Corfe cho hay: "Rõ ràng từ những phát hiện cho thấy tất cả những người có IBS cần phải kiểm tra mức vitamin D và bổ sung Vitamin D sẽ tạo lợi ích cho người có IBS".

Corfe nói thêm: "IBS là một tình trạng không được hiểu rõ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Không tìm được nguyên nhân nào và cũng không có phương pháp chữa bệnh nào cụ thể".

Liên kết giữa vitamin D và IBS

IBS chiếm 10% số lần khám và tình trạng này có một gánh nặng đáng kể đối với xã hội do phải nghỉ làm việc và mất thời gian dành cho tái khám bệnh thường xuyên. Bệnh là một rối loạn chức năng suy nhược của đường tiêu hóa với hàng loạt các triệu chứng. 

Các thuốc thường chỉ chữa triệu chứng như: chuột rút, đau bụng, đầy hơi, khí đốt, tiêu chảy hoặc táo bón hoặc cả hai.

Các nguyên nhân của IBS vẫn còn chưa chắc chắn, mặc dù người ta biết rằng chế độ ăn kiêng và căng thẳng có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và một số thuốc chống loạn thần không điển hình được đưa vào điều trị IBS. [Chuyên gia Opinion Investig Ma túy  2013; 22 (5): 565-572].
Vitamin D cần thiết cho sức khoẻ, bao gồm sức khoẻ xương, chức năng miễn dịch, sức khoẻ tâm thần cũng như sức khoẻ ruột. Sự thiếu hụt vitamin D có thể được giải quyết dễ dàng bằng bổ sung Vitamin D khi được chẩn đoán. Định lượng vitamin D của một người dễ dàng bằng xét nghiệm máu để xem mức độ 25-hydroxy vitamin D của một người.

        Cho đến nay, tình trạng vitamin D thấp đã liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng và liên quan đến bệnh viêm ruột. [ Thực tiễn tốt nhất năm 2011, 25: 485-494, Đào thoát khỏi chứng rối loạn năm 2016, 48: E161].


Theo nguồn: https://specialty.mims.com/gastroenterology  

Phổ biến trong tuần

Tin mới