Phòng ngừa các yếu tố nguy cơ suy tim ở tuổi trung niên sẽ không bị bệnh mà còn kéo dài cuộc sống

Xem


Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế xã hội đã tăng lên kèm theo đó nguy cơ bệnh tim mạch cũng tăng theo. Đề phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch ở lứa tuổi 45 - 55 để giảm nguy cơ mắc suy tim (HF), phòng chống cao huyết áp, đái tháo đường, chống béo phì và các yếu tố nguy cơ chính cho suy tim có thể kéo dài thời gian sống của con người
Theo Tiến sĩ Thomas Wang thuộc Phòng Y học Tim mạch tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, Hoa Kỳ, cho biết: "Khả năng thưởng thức nhiều năm không bị bệnh là điều quan trọng đối với nhiều người hơn là đơn giản là sống lâu hơn. [ JACC Heart Fail 2016; 4: 920-922]   
Ông cho biết thêm: “Làm chậm sự khởi phát của suy tim không chỉ liên quan đến ngăn ngừa bệnh sinh ở giai đoạn đầu mà còn ngăn ngừa sự phát triển của các yếu tố nguy cơ chính ở nơi đầu tiên”.
Dựa theo nghiên cứu trên 516,537 người tham gia có suy tim ở tuổi 45, 1,677. Trong nhóm không có ba yếu tố nguy cơ này có nguy cơ mắc HF tỷ lệ 73 % và những người có cả ba yếu tố nguy cơ chiếm 85 % (tỷ lệ nguy cơ [HR], 0,27, , 0,16-0,44 và HR, 0,15, 95 phần trăm CI, 0,10-0,22). [ JACC Heart Fail2016, 4: 911-919]
Nhóm nghiên cứu không có yếu tố nguy cơ ở tuổi 45 đều sống thêm 34,7 - 38,0 năm không mắc bệnh HF và họ cũng sống thêm 3-15 năm nữa mà không gặp HF so với những người có một, hai hoặc ba yếu tố nguy cơ.    
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Bệnh tiểu đường dường như có mối liên hệ cao nhất với thời gian sống sót ngắn hơn", các nhà nghiên cứu lưu ý người không mắc bệnh tiểu đường đã sống lâu hơn 8,6 và 10,6 năm không bị HF, so với những người bị tiểu đường.
Mỗi yếu tố nguy cơ có tỷ lệ sống sót và tỷ lệ sống sót không thay đổi, điều này có ý nghĩa khác nhau với thống kê (p <0.00078) giữa những người có và không có yếu tố nguy cơ cụ thể ở tuổi 45 sau khi phân tầng phân tích theo giới tính hoặc tuổi tác.
Cách làm tương tự đã được quan sát ở những người tham gia trong độ tuổi 55.
Được phân tầng theo chủng tộc, người da màu không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở tuổi 45 là 88% ít có khả năng phát triển HF so với những người có cả ba yếu tố nguy cơ (HR, 0,12, 95% CI, 0,07-0,20).
Nhóm tác giả cũng lưu ý: “Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên tránh được các yếu tố nguy cơ suy tim  [HF] có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp [HF” và “Những dữ liệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ trong giai đoạn giữa của cuộc đời để giảm tác động của sức khoẻ cộng đồng tới suy tim”.
Dữ liệu lấy mẫu gộp từ bốn nghiên cứu thuần ở Mỹ có tổng cộng 19.429 người tham gia trong độ tuổi 45 và 23.915 người tham gia ở tuổi 55 đã theo dõi sự cố HF lên đến 95 năm. 
Theo nhận xét của Wang: “Mục tiêu quan trọng là tìm ra biên pháp để không mắc bệnh suy tim rất quan trong, cho dù hiện nay việc chăm sóc bệnh nhân suy tim rất thành công”.

** Cám ơn bạn đã đọc bài viết!


Nguồn: MIMS Obstetrics & Gynaecology.

Phổ biến trong tuần

Tin mới