Hút thuốc là yếu tố nguy cơ ung thư phổi có thể thay đổi đáng kể nhất trong SLE

Xem




Bệnh ung thư phổi là một loại ung thư xuất phát từ phổi.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, hay còn được gọi tắt là lupus (SLE- Systemic Lupus Erythematosus), là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dich của con người tấn công chính những cơ quan và các tế bào của cơ thể, làm chúng bị tổn thương và rối loạn chức năng SLE- Systemic Lupus Erythematosus

Theo một nghiên cứu mới, không có bằng chứng rõ ràng về việc tiếp xúc với thuốc như là một yếu tố kích hoạt nguy cơ ung thư phổi ở lupus ban đỏ hệ thống (SLE), nhưng ước tính nguy cơ của thuốc là tương đối không chính xác. Ngoài ra, hút thuốc dường như là yếu tố nguy cơ thay đổi đáng kể nhất đối với ung thư phổi ở SLE.

Tổng cộng 49 trường hợp ung thư phổi xảy ra trong 14 nhóm SLE trong nghiên cứu này. Hơn một nửa số bệnh nhân ung thư phổi (59,0 phần trăm) nằm trong Bảng chỉ số hoạt động bệnh SLE cao nhất (SLEDAI) ở mức cơ sở so với 40,8 phần trăm đối chứng SLE không bị ung thư phổi.

Hầu hết bệnh nhân ung thư phế quản phổi SLE (84,2%) đều hút thuốc lá lúc ban đầu so với 40,1% những người không có ung thư phổi. Các mô hình được điều chỉnh cho thấy rằng hút thuốc lá (ở nhóm tuổi nhập viện) và tuổi hiện tại là những yếu tố chính liên quan đến ung thư phổi.

Sự tiếp xúc với thuốc không có vẻ như là yếu tố nguy cơ mạnh mẽ cho ung thư phổi, nhưng các tác động điều chỉnh ước tính của tất cả các loại thuốc là tương đối không chính xác.

Dữ liệu từ các nhóm nghiên cứu SLE đã được phân tích để đánh giá nguy cơ ung thư phế quản ở SLE, liên quan đến nhân khẩu học, phơi nhiễm thuốc, hoạt động hút thuốc và tích lũy (điểm SLEDIA trung bình). Các tác giả ước tính tỷ lệ nguy cơ điều chỉnh tỷ lệ nguy cơ ung thư phế quản ở SLE.

Các ban đạo đức của tất cả các tổ chức tham gia đã chấp thuận nghiên cứu này, bao gồm cả Ban Đánh giá Thể chế của Trung tâm Y tế Đại học McGill.

Một nghiên cứu của Montes và các đồng nghiệp cho thấy phơi nhiễm với thuốc lá có liên quan đến tổn thương mãn tính tích lũy ở bệnh nhân SLE và có thể có những tác động nguy hại đối với bệnh lupus. [ Viêm khớp Rheumatol  2016, 68: 441-448]
J Rheumatol 2018; 45: 393-396

Phổ biến trong tuần

Tin mới